Social Icons

สอบทหารตำรวจ

หน้าแรก

เส้นทางสู่การเป็นทหารอากาศ (การรายงานตัวและการตรวจร่างกายที่กองเวชศาสตร์ป้องกัน)



     เกือบมาจนถึงการเ็ป็นทหารอากาศแล้วนะค่ะ วันนี้แอดมินจะมาแชร์ประสบการณ์ในการรายงานตัวและการตรวจร่ายกายของทหารอากาศที่กองเวชศาสตร์ป้องกันค่ะ

     ไม่ว่าจะเป็นตัวจริงหรือตัวสำรอง เมื่อได้ประกาศเรียกตัวให้ไปรายงานตัว ที่พิพิธภัณฑ์กองทัพอากาศ เราจะได้เอกสารใบ รปภ.1
และใบสมัครเข้ารับราชการมา พร้อมกับต้องหาซื้ออากรแสตมป์ (อากรแสตมป์หาซื้อได้ที่ สำนักงานสรรพากรทุกจังหวัด หรือร้านขายเครื่องเขียนบางแห่งก็มี แต่ที่ทำการไปรษณีย์ไม่มีค่ะ ) เราจะได้รับเอกสารที่ว่านั้นกลับมาเขียนแต่ช่วงที่ไปรายงานตัว   กพ.ทอ.ก็จะให้เราไปตรวจร่างกาย ที่กองเวชศาสตร์ป้องกัน กรมแพทย์ทหารอากาศ อยู่ใกล้ๆกับโรงพยาบาลภูมิพล หากนั่งรถเมย์มาจากฟิวเจอร์ฯ ให้ลงตรงโรงพยาบาลภูมิพล แล้วเดินย้อนกลับมาอีกเล็กน้อยค่ะ เดินเข้าไปในกองเวชศาสตร์ป้องกัน อาคารตรวจอยู่ด้านซ้ายมือ คืนก่อนที่จะได้ไปตรวจร่างกาย เจ้าหน้าที่จะสั่งให้เรางดน้ำ อาหารก่อนเที่ยงคืนค่ะ เมื่อไปถึงกองเวชศาสตร์ป้องกันแล้ว ให้ไปเขียนชื่อในกระดาษเล็กๆตรงเค้าเตอร์แล้วยื่นให้เจ้าหน้าที่พร้อมกับบัตรประชาชนค่ะ เจ้าหน้าที่จะเริ่มทำบัตรตรวจสุขภาพให้เราในตอนเจ็ดโมงเป็นต้นไป จากนั้นก็นั่งรอค่ะ เจ้าหน้าที่จะทยอยเรียกไปตามลำดับ (มาก่อน ยื่นก่อน ได้ก่อนค่ะ) การตรวจร่างกายก็จะมีดังนี้ค่ะ (เรียงตามลำดับที่แอดมินเคยประสบมาค่ะ)

  • เอ๊กซ์เรย์ (ตรวจปอด)
  • ตรวจเลือด (เจาะที่แขน เอาเลือดออกไป 2 หลอด)
  • ตรวจฉี่
เมื่อตรวจฉี่เรียบร้อยเราจะได้เดินไปอีกอาคารที่อยู่ใกล้ๆกันค่ะ เพื่อไปจ่ายเงิน (520 บาท เตรียมไปเผื่อก็ได้ค่ะ จุดนี้เราจะได้กินน้ำ ลูกอม เ้จ้าหน้าที่มีเตรียมไว้ให้เล็กน้อยค่ะ ) 
  • ตรวจน้ำหนัก ส่วนสูง
  • ตรวจสายตา ท่านไหนที่ตาบอดสีอาจไม่ผ่านด่านนี้ คุณหมอจะมีสมุดตรวจตาบอดสีมาเปิด  อ่านให้ทัน เพราะจะคุณหมอเปิดค่อนข้างเร็วเลยทีเดียวทดสอบตรวจตาบอดสี ตรงนี้ค่ะ
  • ตรวจความดัน
  • พบแพทย์ ส่วนนี้หากเป็นผู้ชายก่อนเข้ารับการตรวจจากแพทย์ จะต้องถอดรองเท้า ถุงเท้าถกขากางเกงขึ้นเหนือเข่า หากท่านไหนมีรอยสักแนะนำให้ลบออกให้เรียบร้อยก่อนค่ะ ไม่เช่นนั้นก็มีเปอร์เซ็นต์สูงมากที่จะไ่ม่ผ่านในด่านนี้ค่ะ 
     เมื่อพบแพทย์เรียบร้อยก็เป็นอันเสร็จค่ะ จากนั้นเราจะต้องกลับไปพิมพ์ลายนิ้วมือ ที่พิพิธภัณฑ์กองทัพอากาศ (กำหนดการในบางปีอาจแตกต่างจากนี้) กลับเข้าไปยังห้องเดิมที่เคยมารายงานตัวจะมีเจ้าหน้าที่กองข่าว ของทอ. มาพิมพ์ลายนิ้วมือเพื่อตรวจสอบประวัติอาชญากรค่ะ หากท่่านไหนไม่เคยมีประวัติอาชญากรมาก่อน คงมั่นใจได้ว่าด่านนี้จะไม่เป็นปัญหาสำหรับท่านอย่างแน่นอนค่ะ  เมื่อพิมพ์ลายนิ้วมือเรียบร้อยตรงพิพิธภัณฑ์มีร้านอาหารตามสั่งสามารถเข้าไปซื้อมากินได้เลยค่ะ :) 

     หลังจากนั้นหากท่านไหนมีปัญหาในการตรวจร่างกายทาง กพ.ทอ. จะแจ้งเป็นรายบุคคลไปค่ะ หากท่านไหนไม่มีปัญหา ติดตามเรื่องการตัดชุดเครื่องแบบทหารอากาศ  จากบทความถัดไปเลยค่ะ

          แนะนำผู้ที่ไปตรวจร่างกายสามารถอ่านข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการตรวจที่เว็บไซต์ของกองเวชศาสตร์ป้องกัน กรมแพทย์ทหารอากาศได้ที่ www.medical-pt.rtaf.mi.th จะได้ข้อมูลที่ถูกต้องมากยิ่งขึ้น


แอดมิน ต.ลูกทัพฟ้า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น